30/09/2024
TIẾP TỤC NÂNG CAO TỶ LỆ HỒ SƠ TRỰC TUYẾN ĐÚNG QUY ĐỊNH QUÝ III NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN XÃ THẠNH TÂN
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của cấp trên, UBND xã Thạnh Tân chỉ đạo công chức chuyên môn tổ chức hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại đơn vị đạt được tỷ lệ khá cao. Từ việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua các cuộc họp chi, tổ hội trên địa bàn các ấp,…... Nhìn chung người dân thấy được lợi ích của việc thuận tiện giảm bớt thời gian đi lại khi làm hồ sơ dịch vụ công trực tuyến nên từ đó hiệu quả của việc đăng ký hồ sơ trực tuyến được nhân dân đồng tình ủng hộ cao và tuyên truyền lan rộng; cũng như trong thời gian qua tổ đề án 06 của xã chỉ đạo quyết liệt trong việc vận động người dân thực hiện tích hợp định danh điện tử đạt tỷ lệ khá cao nên đây cũng là điều kiện thuận lợi cho đơn vị trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử vì hiện nay các hồ sơ khi người dân liên hệ đến tại bộ phận một cửa cần phải có định danh điện tử thì mới thực hiện được hồ sơ trực tuyến. Đồng thời UBND xã ban hành Quyết định số 108/QĐ-UBND, ngày 11 tháng 7 năm 2024 của UBND xã về việc kiện toàn Tổ công nghệ hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cộng đồng, gồm 6 đồng chí: Đồng chí Phó chủ tịch UBND xã phụ trách một cửa làm tổ trưởng và các đồng chí tại bộ phận một cửa, công an, Đoàn thanh niên là thành viên; các đồng chí này hỗ trợ khi người dân đến thực hiện thủ tục hành chính. Đối với một số trường hợp người dân không nhớ mật khẩu định danh hoặc không thể thực hiện đăng nộp hồ sơ trực tuyến được thì tổ công nghệ này hỗ trợ cho người dân lấy lại mật khẩu và thực hiện việc đăng nộp hồ sơ trực tuyến cho người dân.
Ảnh: Các thủ tục hành chính có quét mã QR được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa
Bên cạnh UBND xã chỉ đạo công chức chuyên môn niêm yết 129 thủ tục hành chính có quét mã QR tại bộ phận một cửa nhằm tạo thuận tiện cho người dân tra cứu hồ sơ, trình tự thủ tục hành chính, nên từ đó người dân cung cấp các thông tin hồ sơ đầy đủ nhằm giảm bớt thời gian đi lại và thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được nhanh chóng.
Ngoài ra, Bộ phận một cửa của đơn vị được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như máy tính, máy scan, máy in,… phục vụ cho công tác hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng như nguồn nhân lực cán bộ tại bộ phận một cửa đảm bảo đầy đủ số lượng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác, nên từ đó việc thực hiện giải quyết hồ sơ trực tuyến cho người dân luôn được nhanh gọn kịp thời, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của đơn vị đạt tỷ lệ cao.
Trong quý III, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, UBND xã đã tiếp nhận tổng số: 323 hồ sơ, có 186 hồ sơ trực tuyến; hồ sơ trực tuyến đúng quy định là 186 hồ sơ, đạt 100%.
Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng tuyên truyền sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; tổ công nghệ số cộng đồng; nâng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đúng quy định tại đơn vị ngày càng cao.